Thursday, June 3, 2010

Resignation Song

Sa wakas at natanggap na rin ang aking resignation letter. I'm now counting T-minus 49 days (or T-minus 50 days) bago ako lumipat sa aking bagong company.

Yeahmen!!! I'm so damn excited!!!

Kaya sabay-sabay nating kantahin ang kantang "Bink's Sake" na I dedicate (or we dedicate) sa aking pag-resign sa company ko.

Pero bago yan, konting history kung bakit ito ang naging resignation song ko.

(Note: ang susunod na magta-type is yung girlfriend ko na pinagmulan nito...)

Nung mga unang panahon ko sa aking unang trabaho, kabilang ako sa "Murneng Sheep Crew", well, kasi kami ay nasa morning shift (6am-3pm). At dahil sa halos lahat ng mga kasama ko dito ay mahihilig sa anime, isang araw ay pinatugtog itong kantang to ng aming team lead. Eh sa nakakatuwa ang kanta, natuwa na rin kami sa kantang yun at mula nun ay parati na naming kinakanta yun tuwing masaya ang aura sa opisina.

Nagdaan ang maraming buwan at projects at napunta na kami sa iba-ibang shift, dumating sa point na talagang hindi na namin ito pinapatugtog at "parang" nabaon sa limot, hanggang kailan lamang e ipinost ang video nito ng isang miyembro ng Murneng Sheep sa kanyang facebook wall at ayun, bigla na lamang namin binalikan ang aming masasayang araw noon.

Nang aking pinanuod ang video na nakapost, ibinalita ko rin kay bf ang kantang ito. E tamang-tama, natanggap siya sa isang kumpanyang inapplyan niya, at approved na ang resignation niya, kaya ayan, kinakanta na niya ngayon. Kasi, dahil approved na ang resignation niya, makakawala na rin siya sa presong trabaho niya.

Ang Bink's Sake ay kanta ng mga pirata (or basta traditional na awitin, in this case, sa anime na tungkol sa mga pirata na One Piece) na kinakanta tuwing may masayang selebrasyon, pero natutugtog din sa mga malulungkot na pagtitipon depende sa instrumentong ginamit (tulad kung halimbawang solong violin).

Mapapansin din sa video na sa bandang huli e namatay sila isa-isa. Katulad ng Murneng Sheep, isa-isa na rin kaming nag-resign sa company, hanggang sa ang team lead at isang junakis na lang niya ang natira doon.

(ok, balik ulet kay bf...)

Ngayon ay naintindihan na natin kung bakit ito ang aking resignation song ko. Actually, kakantahin ko siya bago ako umalis.

Ito na ang video. Sana magustuhan ninyo at sana sabayan ninyo kung kayo man ay maglalagas sa company na mahal ninyo.

No comments:

Post a Comment